กลุ่มมิตรผล ทุ่มกว่า 150 ลบ.สร้างคอนดิชันนิ่ง ไซโลน้ำตาลแห่งแรกของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มมิตรผล เปิดเผยว่า ล่าสุดกลุ่มมิตรผลได้บรรลุข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกับบริษัท เทด แอนด์ ไลล์ อินเวสท์เม้นท์ จำกัด ผู้ค้าน้ำตาลรายใหญ่ของโลก ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ ’บริษัท ชูการ์ เอ็คเซ็ลเลนซ์ จำกัด’ พร้อมก่อสร้างคอนดิชันนิ่ง ไซโลน้ำตาล มูลค่ากว่า 150 ล้านบาทขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย 
สำหรับการร่วมทุนครั้งนี้ บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มมิตรผลถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 และเทด แอนด์ ไลล์ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 โดยกลุ่มมิตรผลจะเป็นฝ่ายดำเนินงานในส่วนของการก่อสร้างไซโล และส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตน้ำตาลเมื่อเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ ขณะที่เทด แอนด์ ไลล์จะสนับสนุนด้านเทคโนโลยี และร่วมประสานงานด้านการตลาดต่างประเทศให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
“การนำคอนดิชันนิ่ง ไซโลมาใช้กับระบบการผลิตน้ำตาลของมิตรผล เป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำตาลให้มีคุณภาพสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาดน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษไปยังกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้น้ำตาลส่งออกจากสหภาพยุโรปหรืออียูด้วยซึ่งหลังจากที่สหภาพยุโรปต้องปรับโครงสร้างการส่งออกน้ำตาลลดลงจากประมาณ 5-6 ล้านตันต่อปี มาอยู่ที่ 1.5 - 2.0 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็นอัตราที่ลดลงประมาณ 60-70% ทำให้เรามีโอกาสเติบโตในตลาดน้ำตาลคุณภาพสูงเพิ่มขึ้น"
นายกฤษฎา กล่าว
นายคนอง ศักดิ์เพ็ชร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจน้ำตาลในกลุ่มมิตรผล กล่าวว่า คอนดิชันนิ่ง ไซโลน้ำตาลใหม่ภายใต้การบริหารจัดการของชูการ์ เอ็คเซ็ลเลนซ์ ที่ตั้งอยู่ ณ โรงงานรวมเกษตรกรอุตสาหกรรมนี้ ได้รับการออกแบบพิเศษให้สามารถบรรจุน้ำตาลได้ถึง 1,500 ตัน และมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับพักและสามารถทำให้น้ำตาลเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งภายใน 48 ชั่วโมง น้ำตาลจะคายความร้อนที่อาจหลงเหลืออยู่ลงได้หมด ทำให้เกล็ดน้ำตาลร่วน เมื่อบรรจุหีบห่อเพื่อขนส่งจะไม่ไปพบปัญหาการจับตัวเป็นก้อน นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำตาลได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดการกระแทกอันจะก่อให้เกิดความเสียหายได้อีกทางหนึ่งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ