รัฐเทงบกว่า 3 พันลบ.หนุนรถเมล์-ขนส่งใช้ NGV/ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินมาตรการประหยัดพลังงานของรัฐบาลอีกกว่า 3 พันล้านบาท เพื่อส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV)และซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 โดยตั้งเป้าลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่าปีละ 1,930 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยลดมลภาวะของประเทศ
"ภาครัฐต้องเร่งส่งเสริมการนำก๊าซ NGV มาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันในภาคการขนส่งให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ"นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)กล่าว
สำหรับงบประมาณส่วนแรก 2,000 ล้านบาท จะให้ บมจ.ปตท.(PTT) นำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV ระยะที่ 2 ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงาน 8 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเดินรถโดยสารนำรถมาร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน
"เรามุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและรถรับจ้างสาธารณะที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV ทดแทนเชื้อเพลิงเดิม เป็นการชะลอการขอขึ้นค่าโดยสารรอบใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน"นายวีระพล กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าจะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่าทดแทนการนำเข้าไม่ต่ำกว่าปีละ 1,930 ล้านบาท แล้วหันไปใช้ก๊าซ NGV ประมาณปีละ 3,600 ล้านลุกบาศก์ฟุต และยังช่วยลดปริมาณคาร์บอนมอนนอกไซด์ประมาณปีละ 3,200 ตัน ลดปริมาณผงฝุ่นจากเขม่าควันดำอีกปีละ 280 ตัน
นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่สนใจตั้งสถานีบริการ NGV สามารถกู้ยืมได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ด้วย
อนึ่ง โครงการทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV ระยะที่ 1 ใช้งบประมาณดำเนินการไปแล้วรวม 7,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการรถโดยสารและประชาชนทั่วไปที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV โดยรัฐบาลตั้งเป้าส่งเสริมการใช้ NGV ทดแทนการใช้น้ำมันให้ได้ 20% ภายในปี 2555 คาดว่าจะมีรถยนต์ใช้ NGV จำนวน 240,000 คัน ขณะที่มีสถานีบริการ 725 แห่งทั่วประเทศ
นายวีระพล กล่าว ส่วนงบประมาณอีกกว่า 1,057 ล้านบาทนั้นจะนำไปใช้ในการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 โดยจะให้กู้จำนวน 30,000 บาท/รายสำหรับการซื้อเครื่องปรับอากาศ และ 10,000 บาท/รายสำหรับการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ