PTT คาดโรงงาน AN-MMA เริ่มผลิตปี 53 สร้างเม็ดเงินให้ปท.1.5 หมื่นลบ./ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) จับมือกับบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของญี่ปุ่น 2 ราย ร่วมเป็นพันธมิตรลงทุนสร้างโรงงานผลิตวัตถุดิบตั้งต้นคุณภาพสูงจากก๊าซธรรมขาติสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอและอิเลคทรอนิคส์แห่งแรกในประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในการใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติที่ช่วยลดการขาดดุลการค้าให้ประเทศได้เกือบ 15,000 ล้านบาทต่อปี
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น PTT ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด เปิดเผยว่า ปตท.ได้ร่วมทุนกับบริษัท อาซาฮี คาเซ เคมิคอล จำกัด และบริษัท มารูเบอนี่ จำกัด ในสัดส่วน 48.5%, 48.5% และ 3% ตามลำดับ เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตวัตถุดิบตั้งต้นชนิดคุณภาพสูง คือ AN และ MMA โดยใช้ก๊าซโพรเพนจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท.เป็นวัตถุดิบในการผลิตแทนการใช้โพรพิลีนเป็นแห่งแรกของโลก
AN และ MMA เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ต่างๆ ได้แก่ อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความแข็งแกร่ง เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ เส้นใยแก้วนำแสง(Optic Fiber) แผ่นอะคริลิก ไฟท้ายรถยนต์ รวมถึงเส้นใย acrylic fiber ที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมสิ่งทอ
สำหรับบริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2553 ซึ่งจะช่วยสร้างเม็ดเงินให้เศรษฐกิจไทยเกือบ 15,000 ล้านบาทต่อปี จากการทดแทนการนำเข้า AN กว่า 140,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,750 ล้านบาทต่อปี และยังสร้างรายได้จากการส่งออก AN และ MMA ส่วนเกินได้อีกกว่า 7,130 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ยังจะช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจาก AN และ MMA ซึ่งเป็นพลาสติกกลุ่ม Specialty และช่วยลดต้นทุนในการผลิตเนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่ผลิตได้เองในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ