(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยโรงกลั่นยอมลดราคาดีเซล 3 บ./ลิตรให้เอกชนเดินรถสาธารณะ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า กลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) รับปากที่จะจำหน่ายน้ำมันดีเซลให้แก่ผู้ประกอบการรถโดยสารภาคเอกชน ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 6 เดือน(มิ.ย.-พ.ย.51) โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำมันดีเซลในราคาส่วนลด 122 ล้านลิตร/เดือน
ขณะที่ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า เป็นการให้ความร่วมมือโดยสมัครใจจากโรงกลั่นน้ำมันในกลุ่ม ปตท.ทั้ง 4 แห่ง คือ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR), บมจ.ไทยออยล์(TOP), บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) และ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ที่จะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าโรงกลั่นลงรวม 732 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่าส่วนลดประมาณ 2,196 ล้านบาท
การปรับลดราคากรณีดังกล่าวจะผ่านกลไกของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่จะพิจารณาว่าจะให้ส่วนลดแก่ผู้ประกอบการสาขาใดบ้าง ซึ่งในเบื้องต้นจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถโดยสารเอกชน ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มอื่นๆ จะพิจารณารายละเอียดในวันที่ 2 มิ.ย.นี้
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของโรงกลั่นน้ำมันภาคเอกชนเองก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเช่นกัน แต่ขอกลับไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่าจะปรับลดราคาขายหน้าโรงกลั่นหรือราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการ
ขณะที่ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า บริษัทพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ไม่สามารถลดค่าการกลั่นได้เกินลิตรละ 1 บาท เนื่องจากมีภาระด้านอื่นๆ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ