นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเอเชียร่วงในสัปดาห์หน้าเหตุวิตกเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดหุ้นในเอเชียคาดว่าจะร่วงลงในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเพราะต้นทุนด้านพลังงานที่ดีดตัวขึ้นจนอาจจะทำให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะชะลอตัวก็ตาม
โดยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไต้หวันคาดว่า จะยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวแตะระดับ 135 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจจะทำให้ธนาคารกลางประเทศเหล่านี้พิจารณาขึ้นดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจในเอเชียกำลังชะลอตัวลงท่ามกลางความต้องการสินค้าที่ชะลอตัวในสหรัฐ
โจมาร์ แลคสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแคมพอส ลานูซา แอนด์ โค กล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์แล้ว แต่ราคาน้ำมันที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆนี้ยิ่งชี้แนะให้นักลงทุนเห็นว่าสถานการณ์เลวร้ายด้านราคากำลังจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น พร้อมกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเช่นกัน
ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์ของ CIMB-GK Research กล่าวว่า เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจเอเชีย แม้ว่าเศรษฐกิจในเอเชียจะยังสดใสในไตรมาสแรก แต่ช่วงครึ่งปีหลังก็มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ