ธปท.เผยเม.ย.ดุลการค้าขาดดุล US$ 1,768 ล้าน จากนำเข้าน้ำมัน-ทองคำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุถึงภาวะเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.51 ว่า ดุลการค้าขาดดุล 1,768 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากการนําเข้าที่เร่งตัวขึ้นมากโดยเฉพาะในหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์น้ำมัน แม้ว่าการส่งออกจะเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อน  
ทั้งนี้ การส่งออกมีมูลค่า 13,631 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัวร้อยละ 27.7 ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่เร่งขึ้นในเกือบทุกหมวด โดยในหมวดสินค้าเกษตรขยายตัวดีจากปัจจัยด้านราคา ขณะที่หมวดสินค้าอุตสาหกรรมเร่งขึ้นจากด้านปริมาณเป็นสําคัญ โดยสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานในการผลิตสูงเร่งตัวขึ้นตามการส่งออกสิ่งทอ และรองเท้า ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูงเร่งขึ้นตามการส่งออกคอมพิวเตอร์ ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เหล็ก และผลิตภัณฑ์ ปิโตรเลียม
การนําเข้า มีมูลค่า 15,399 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 41.5 เร่งขึ้นจากเดือนก่อนตามการขยายตัวของทั้งปริมาณและราคาโดยเฉพาะหมวดเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมากตามราคาตลาดโลก นอกจากนี้ ยังมีการนําเข้าทองคําเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่ง เกิดจากราคาทองคําในตลาดโลกที่ปรับลดลง
การขาดดุลการค้าดังกล่าว เมื่อรวมกับดุลบริการรายได้และเงินโอนที่เกินดุล 107 ล้านดอลลาร์ สรอ. ทําให้ดุลบัญชีเดินสะพัด ขาดดุล 1,661 ล้านดอลลาร์ สรอ. ส่วนดุลการชําระเงินเกินดุล 1,338 ล้านดอลลาร์ สรอ.
เงินสํารองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือน เม.ย.51 อยู่ที่ระดับ 109.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ.โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ จํานวน 20.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ.จากดุลการชําระเงินที่เกินดุล คาดว่าเงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิ 1/ในเดือน เม.ย.จะเกินดุลตามการไหลเข้าของเงินทุน ภาคธุรกิจที่มิใช่ธนาคาร กอปรกับภาคธนาคารมีเงินทุนไหลเข้าจากการลดสินทรัพย์ในต่างประเทศ เป็นสําคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ