พาณิชย์ เบรกผู้ค้าปลีกก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียม (แอลพีจี) หรือก๊าซหุงต้ม เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะยังไม่ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ เพราะกรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาไว้เท่าเดิมก่อนคือ ถัง 15 ก.ก. ราคา 290-300 บาท เพื่อไม่เพิ่มภาระความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินไป เพราะขณะนี้มีปัญหาค่าครองชีพปรับเพิ่มขึ้นมากทั้งราคาน้ำมัน ราคาสินค้า และค่าเดินทาง  
อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในให้ผู้ประกอบการก๊าซหุงต้ม 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ค้าตามมาตรา 7 โรงบรรจุก๊าซ ผู้แทนจำหน่ายปลีก กลับไปศึกษาข้อมูลต้นทุนร่วมกันว่าแต่ละฝ่ายได้รับผลกระทบด้านใดบ้าง หรือจะขอชดเชยส่วนใด เพื่อกลับมาหารือแก้ปัญหาพร้อมกันทั้งระบบในเร็วๆ นี้
"สมาคมฯ ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว เพื่อขอให้พิจารณาขึ้นราคาค่าขนส่งก๊าซหุงต้มอีกก.ก.ละ 10 สตางค์ หรือถัง (15ก.ก.) ละ 1.50 บาท เพื่อชดเชยต้นทุนราคาค่าส่งจากน้ำมันที่สูงขึ้นมาก แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ให้ขึ้น และให้กลับไปทำการบ้านใหม่เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกันทั้งระบบ ไม่อยากให้ขึ้นราคาหลายรอบ คาดว่าจะนัดหารือได้อีกครั้งเดือน มิ.ย. นี้ แต่ตอนนี้ระบุไม่ได้ว่าจะขอขึ้นเท่าไร ต้องขอดูภาพรวมต้นทุนอีกครั้ง" นายชิษณุพงศ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ