พาณิชย์จัด"ธงฟ้าท้าเงินเฟ้อ"ขายสินค้าราคาถูก กทม.-ตจว.ช่วงมิ.ย.-ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดโครงการ “ธงฟ้า...ท้าเงินเฟ้อ" ในเดือนมิ.ย.-ก.ย.นี้ โดยจะจัดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 13 แห่ง และส่วนภูมิภาค 12 จังหวัด ซึ่งจะนำสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ และสินค้าเกษตร มาขายให้ประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงส่งเสริมและช่วยเหลือเกษตรกรที่มีปัญหาด้านผลผลิต ชะลอการปรับราคาสินค้า และช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในขณะนี้
"ธงฟ้า...ท้าเงินเฟ้อ ที่เราจะจัดขึ้นก็เพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน จึงต้องกระจายไปยังจุดต่างๆ ให้ทั่วถึง และขายครั้งละ 3 วัน ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำให้การทำธุรกิจของร้านขายของชำ หรือห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ต้องได้รับผลกระทบ ส่วนหลังจากหมดโครงการแล้วจะทำอีกหรือไม่ ก็ต้องดูที่ความจำเป็น หากราคาน้ำมันยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าครองชีพยังสูงอยู่ ก็คงต้องทำไปเรื่อยๆ" นายวิรุฬกล่าว
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวจะช่วยทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้ลดลงได้บ้าง จากทั้งปีที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วง 5-5.5% เพราะสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มมีน้ำหนักมากในการคำนวณเงินเฟ้อ โดยสินค้าที่จะนำมาขาย เช่น ข้าวสาร หมู กุ้ง ไข่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ซอสปรุงรสต่างๆ เป็นต้น
การจัดงานจะจัดงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6-8 มิ.ย. และ 13-15 มิ.ย. ส่วนในเดือนอื่นๆ ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน นอกจากนี้ เฉพาะในกรุงเทพฯ ยังจะจัดงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อีก 22 ครั้งในเดือนมิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ