พาณิชย์เตรียมเสนอคชก.อนุมัติโครงการรับจำนำกุ้ง 6 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช  อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีที่ผู้เลี้ยงกุ้งเรียกร้องให้รัฐบาลรับเปิดโครงการจำนำ เพื่อแก้ปัญหาราคาตกต่ำนั้น กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เห็นสมควรที่จะรับจำนำ 
กระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิจารณาได้ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศเปรู
ส่วนรายละเอียดของโครงการรับจำนำ เช่น ปริมาณ ราคา ระยะเวลา งบประมาณ จะให้ที่ประชุมคชก.เป็นผู้พิจารณา
นายยรรยง กล่าวอีกว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการปุ๋ย 9 รายให้นำปุ๋ยราคาถูก 153,000 ตันมาขายให้เกษตรกรรายย่อย โดยลดราคาตันละ 200-1,000 บาทตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ ขายได้เพียง 25,815 ตัน เพราะผู้ซื้อเป้าหมายคือ เกษตรกรรายย่อยมีพื้นที่เพาะปลูกไม่เกิน 10 ไร่อาจไม่มีกำลังซื้อ หรือสหกรณ์ที่เกษตรกรเหล่านี้เป็นสมาชิกยังไม่มารับปุ๋ย
กรมจึงได้ขอความร่วมมือไปยังกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้เร่งรัดกลุ่มสหกรณ์มาซื้อปุ๋ยดังกล่าวโดยเร็ว หากภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ยังไม่มีผู้ใดมาซื้อ ก็ให้ผู้ค้าขายให้กับเกษตรกรรายอื่นได้เลย หรือขายให้กับสมาคมชาวนาไทย และสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย เพื่อต้องการให้การใช้ปุ๋ยทันในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ