นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ของสหรัฐจะร่วงลงอีก 60,000 อัตรา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนพ.ค.ของสหรัฐจะร่วงลง 60,000 อัตรา หลังจากที่ปรับตัวลดลง 20,000 อัตราในเดือนเม.ย.        
ลินเซย์ ปิเกซา นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจจากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า "ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งรวมถึงจำนวนบ้านที่ถูกยึดเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่สูงขึ้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประเภทต่างๆ รวมถึงธนาคาร บริษัทก่อสร้าง และบริษัทอุตสาหกรรม ลดจำนวนการจ้างงานลง เมื่อการจ้างงานลดลง ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็ลดลงไปด้วย ซึ่งวงจรเช่นนี้กำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจสหรัฐ"
"สภาวะในตลาดแรงงานขณะนี้กำลังสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีถึงจุดวิกฤต เมื่อการจ้างงานลดลง ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ จะลดลงด้วย" ปิเกซากล่าว
อีธาน แฮร์ริส หัวหน้านักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สในกรุงนิวยอร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐจะร่วงลงอีก 60,000 อัตราในเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นสัญญาณครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
"เราเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้วในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดแรงงานสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะร่วงลงต่อเนื่องจนถึงกลางปีหน้า" แฮร์ริสกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.ในคืนวันศุกร์นี้ (ตามเวลาประเทศไทย)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ