ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาสแรกขยายตัวขึ้น 0.8% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกขยายตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส
ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวที่ระดับ 0.8% ในไตรมาสแรก จากไตรมาสก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ในเบื้องต้นที่ระดับ 0.7% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นอัตราการขยายตัวในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ของปี 2549 ซึ่งขยายตัวที่ 0.8%
โดยในไตรมาสที่สี่ GDP ขยายตัวที่ระดับ 1.6% จากไตรมาสที่ 3 และเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น GDP ไตรมาสแรกขยายตัว 5.8% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 5.7%
ขณะที่ธนาคารกลางคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 4.7% ในปีนี้ ส่วนนายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 4.5% หรือต่ำกว่านั้น โดยอ้างถึงการใช้จ่ายผู้บริโภคและการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะที่การส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอานิสงส์ของเงินวอนอ่อนค่าและอุปสงค์จากต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่อุปสงค์ภายในประเทศกลับปรับตัวลดลงท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา
อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้หวังที่จะเร่งอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศด้วยการกระตุ้นการใช้จ่าย ลดภาษี และผ่อนคลายข้อบังคับต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ