เกาหลีใต้เผยดุลบัญชีการค้าเดือนพ.ค.เกินดุล หลังยอดส่งออกเรือแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดุลบัญชีการค้าของเกาหลีใต้เกินดุลในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกเรือที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งได้ช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เกาหลีใต้ขาดดุลมานานติดต่อกันเป็นเวลานาน 5 เดือน   
ยอดเกินดุลการค้าในเดือนที่ผ่านมาปรับมาเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับที่ขาดดุล 1.9 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเม.ย.
โดยยอดส่งออกปรับตัวสูงขึ้น 27.2% จากปีที่ผ่านมาแตะที่ระดับ 3.949 หมื่นล้านดอลลารสหรัฐ โดยการส่งออกในกลุ่มธุรกิจต่อเรือและภาคอุตสาหกรรมอื่นๆพุ่งขึ้นขานรับอุปสงค์จากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าลงของเงินวอน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินวอนอ่อนค่าลงเกือบ 10% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้ในต่างประเทศ โดยยอดส่งออกเรือในเดือนพ.ค. มีมูลค่าแตะที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้มียอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 28.8% แตะที่ 3.845 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ทั้งนี้ เกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันดิบสูงถึง 8.11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค.โดยราคานำเข้าพุ่งทะยานขึ้น 68% จากปีที่ผ่านมาแตะที่ 110.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ