เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ระดับ 27.2%

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จากยอดขายในกลุ่มอุปกรณ์ชิพ โทรศัพท์มือถือ และจอแบนที่ส่งออกไปยังประเทศจีน ตะวันออกกลาง และละตินอเมริกา
กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) พุ่งขึ้น 27.2% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 26.4% ในเดือนเม.ย. และพุ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ 14 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัวเพียง 22.6%
โดยยอดส่งออกจากบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค และฮุนได มอเตอร์ โค ที่ปรับตัวสูงขึ้นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้ขยายตัวเป็นปีที่ 10 ท่ามกลางภาวะค่าครองชีพสูงซึ่งกดดันอุปสงค์ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางการได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากผู้ประกอบการเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นตามยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ
"เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวสดใส เนื่องจากภาคการส่งออกยังคงแข็งแกร่ง" ลี ซัง กวอน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กูดมอร์นิ่ง ชินฮาน โคกล่าว
อุปสงค์จากกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ประกอบกับเงินวอนที่อ่อนค่าลงมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของภาคการส่งออกในยามที่ยอดส่งออกสินค้าในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2547 ที่เพิ่มขึ้นในระดับ 28.8%
ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 28.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่แพงขึ้น ส่วนดุลบัญชีการค้าของเกาหลีใต้เกินดุล 1.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ