รมว.คลังสหรัฐยืนยันประเทศอาหรับไม่กังวลเรื่องการผูกติดค่าเงินกับดอลล์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มผู้นำในกลุ่มประเทศสมาชิกสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย (GCC) ไม่ได้แสดงความกังวลต่อสกุลเงินในประเทศอาหรับที่ยังคงผูกติดอยู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และผู้นำเหล่านี้เข้าใจดีว่าการเลิกผูกติดค่าเงินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าอาจมีประเทศอาหรับบางประเทศยุติการผูกติดค่าเงินของตนกับสกุลเงินดอลลาร์
"ผู้นำกลุ่ม GCC ตระหนักดีว่าการผูกติดสกุลเงินของประเทศตนกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐไม่ได้มีอิทธิพลต่อเงินเฟ้อมากนัก แต่หากจะมีการยกเลิกการผูกติดค่าเงินก็ถือเป็นการตัดสินใจของพวกเขาเอง" พอลสันกล่าว
ก่อนหน้านี้ พอลสันกล่าวว่า คูเวตซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม GCC ได้ตัดสินใจยกเลิกการผูกติดค่าเงินคูเวตกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนมากกล่าวว่า ธนาคารกลางในกลุ่ม GCC จะสามารถใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อยับยั้งเงินเฟ้อได้ก็ต่อเมื่อยุติการผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ
พอลสันย้ำว่า เงินเฟ้อเป็นปัจจัยลบลำดับต้นๆที่กำลังคุกคามภูมิภาคอาหรับในขณะนี้ และยืนยันว่าการยกเลิกผูกติดค่าเงินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า "นั่นหมายความว่าประเทศที่ประกาศยกเลิกการผูกติดค่าเงินของตนเองกับดอลลาร์สหรัฐถือเป็นการดำเนินที่ผิดพลาดและกลุ่มประเทศ GCC จะยังคงผูกติดค่าเงินต่อไปใช่หรือไม่" นายพอลสันตอบว่า "ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่าบางประเทศอาจจะยกเลิกการผูกติดค่าเงิน แต่ผมไม่อยากระบุว่าประเทศใด"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศ GCC ครั้งนี้ นายพอลสันได้พบกับเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ โดยนายพอลสันคาดหวังว่าสหรัฐจะสามารถระดมทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์จากกลุ่มประเทศ GCC เพื่อส่งเสริมโครงการเทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่ดำเนินการโดยธนาคารโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ