สหรัฐเผยกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันแพง ขณะเร่งสอบการปั่นราคาในตลาด NYMEX

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เปิดเผยว่า กลุ่มเฮดจ์ฟันด์และนักเก็งกำไรลดการคาดการณ์ที่ว่าราคาน้ำมันจะร่วงลง โดยสัดส่วนการคาดการณ์ดังกล่าวลดลงราว 80% นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมการ CFTC เริ่มตรวจสอบการซื้อขายในตลาดน้ำมันของสหรัฐแล้ว
CFTC ระบุว่า ในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 พ.ค.ปี 2550 การเข้าซื้อเก็งกำไรในตลาด NYMEX ลดลงแตะระดับ 25,867 สัญญา จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ก.ค.ปี 2550 ที่ 127,491 สัญญา
ตัวเลขที่ลดลงอาจทำให้การตรวจสอบของคณะกรรมการ CFTC มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะเมื่อไม่นานมานี้คณะกรรมการระบุว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนพ.ค.เป็นผลมาจากการปั่นราคาของนักเก็งกำไร มากกว่าที่จะเกิดจากความต้องการของผู้บริโภค
ทั้งนี้ คณะกรรมการ CFTC ถูกกดดันอย่างหนักจากสภาคองเกรสสหรัฐ โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเปิดเผยว่าได้เข้าตรวจสอบกรณีที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นรุนแรงและเตรียมเปิดเผยรายละเอียดแบบเจาะลึกเกี่ยวกับประเภทของนักลงทุนและสัดส่วนการถือครองสัญญาน้ำมันของนักลงทุนแต่ละประเภท
คณะกรรมการ CFTC กำลังสำรวจพฤติกรรมการทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันที่มากเกินไป ตลอดจนการส่งมอบ การกักตุน และการค้าน้ำมันทั่วประเทศที่บิดเบือนไปจากสถานการณ์ความเป็นจริง พร้อมกับริเริ่มใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้า ซึ่งได้แก่การกำหนดให้นักลงทุนสถาบันยื่นรายงานการซื้อขายประจำเดือนต่อทางคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายที่จะคำนวณดัชนีการซื้อขายได้อย่างถูกต้องและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการซื้อขายของสถาบันการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ