กบง.อนุมัติจัดสรรน้ำมันดีเซลราคาถูกให้ขสมก.-รถร่วมฯ 30 ล้านลิตร/เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง.มีมติอนุมัติแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันซึ่งได้รับสิทธิส่วนลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท โดยกลุ่มแรกที่จะจัดสรรน้ำมันในราคาส่วนลดดังกล่าว คือ รถขสมก.และ รถร่วม ขสมก. จำนวน 30 ล้านลิตร/เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
โดยจะให้การช่วยเหลือดังกล่าวจนกว่าจะมีคำสั่งศาลปกครองให้ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ หรือจนกว่าปริมาณน้ำมันในส่วนที่จะนำมาจัดสรรให้ 732 ลิตรหมดลง
ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อช่วยกำกับดูแลการจัดสรรน้ำมันดังกล่าวไม่ให้รั่วไหล หรือมีการใช้น้ำมันอย่างไม่ตรงวัตถุประสงค์ โดยวิธีแรกอาจให้ บมจ.ปตท.(PTT) ไปจ่ายน้ำมันในจุดเติมน้ำมันของ ขสมก.ที่มีสถานีบริการอยู่ 24 แห่ง และให้รถร่วมฯ นำรถไปเติมน้ำมันได้ หรืออีกวิธีคือให้สถานีบริการน้ำมันของรถร่วมฯ ไปแจ้งขึ้นทะเบียนไว้กับ ขสมก.เพื่อให้ทราบว่าเป็นสถานีบริการของรถร่วมฯจริง และ ปตท.จะได้นำน้ำมันมาส่งให้ที่สถานีบริการน้ำมันของรถร่วมฯ
รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มอื่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะราคาน้ำมัน สามารถรวมกลุ่มกันแล้วจัดเสนอเป็นแผนผ่านมาที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) หรือผ่านหน่วยงานที่กำกับดูแลได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเรือโดยสาร กลุ่มประมงเป็นต้น เพื่อให้ สนพ.ได้นำสรุปผลกระทบของแต่ละกลุ่มผู้ประกอบการเสนอให้กับที่ประชุม กบง. เพื่อพิจารณาอนุมัติเป็นรายไป รวมถึงการจัดสรรปริมาณน้ำมันในราคาถูกให้ตามความเหมาะสมของแต่ละกลุ่มด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ