บีโอไอปรับเงื่อนไขเร่งรัดอนุมัติกิจการด้านซอฟต์แวร์-โครงการขนาดเล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ปรับระเบียบ รวมทั้งวิธีการส่งเสริมการลงทุนให้รวดเร็วขึ้นเพื่อสอดรับกับปีแห่งการลงทุนไทย 2551-2552(Thailand Investment Years 2008-2009) และจูงใจนักธุรกิจให้เข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น
บีโอไอปรับแนวทางปฏิบัติในการรับคำขอและพิจารณาอนุมัติโครงการเหลือ 15 วันทำการ สำหรับกิจการ 2 กลุ่ม ได้แก่ กิจการด้านซอฟต์แวร์ทุกขนาด ซึ่งสามารถยื่นคำขอได้ทั้งที่บีโอไอ และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(SIPA)
และกิจการทุกประเภทที่มีขนาดการลงทุนไม่เกิน 40 ล้านบาท(ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) แต่ต้องเป็นโครงการที่ไม่มีประเด็นพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ต้องใช้เครื่องจักรใหม่ทั้งสิ้น ต้องมีมูลค่าเพิ่มไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของรายได้ (ยกเว้นกิจการเกษตรและผลิตผลจากการเกษตร กิจการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน และกิจการบริการ)
อย่างไรก็ตาม หากโครงการใดไม่สามารถส่งข้อมูลได้ครบถ้วนภายใน 5 วันทำการนับจากวันที่ยื่นคำขอรับส่งเสริมลงทุน จะต้องใช้เวลาพิจารณาอนุมัติ 40 วันทำการตามปกติ ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ