กกร.ส่งหนังสือนายกฯขอให้เรียกหารือปัญหาค่าครองชีพ-น้ำมัน-ขาดดุลการค้าฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.) เตรียมทำหนังสือเสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีแนวโน้มไม่ดีนัก เนื่องจากเห็นว่ากำลังเกิดปัญหาค่าครองชีพ ปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาราคาสินค้าแพง ปัญหาราคาน้ำมันแพง และปัญหาการขาดดุลการค้า หลังจากประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกันแล้วในวันนี้
สำหรับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น ภาคเอกชนมองว่าจะส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยว แต่ในด้านการลงทุนจากต่างประเทศนั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะลงไปแก้ไขปัญหา
"เราคงจะขอเข้าพบนายกฯ โดยเร็วที่สุด หลังจากที่ได้ประชุมกันแล้ว คิดว่าคงจะได้เข้าพบเร็วที่สุด คงเร่งแก้ปัญหาด่วน 3-6 เดือน ปัญหาที่พวกเรากังวลใจ" นายประมนต์ กล่าว
ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาราคาสินค้าแพงนั้นทางภาคเอกชนสามารถที่จะช่วงแบ่งเบาภาระได้ในระยะสั้น 3-6 เดือนเท่านั้น ขณะที่ปัญหาเกี่ยวกับพลังงานควรที่จะมีนโยบายที่ชัดเจน เช่น การกำหนดพื้นที่เพาะปลูกพืชเพื่อการบริโภคและพืชพลังงาน พร้อมกันนี้จะขอให้รัฐบาลเร่งรัดการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ และการออกมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือธุรกิจบางสาขาเป็นการเฉพาะ
ด้าน นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า กกร.คงไม่นำประเด็นทางการเมืองเข้าไปหารือด้วย เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่ภาคธุรกิจจะเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การลงทุนในประเทศ และอาจจะส่งผลกระทบไปถึงการท่องเที่ยวได้
"แนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาสสองกับไตรมาสสามดูแล้วอาจสู้ไตรมาสแรกไม่ได้ ทั้งเรื่องขาดดุลการค้า ผู้บริโภคชะลอซื้อ" นายสันติ กล่าว
ขณะที่ นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง หากไม่ตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งอาจทำให้สถานการณ์ที่เลวร้ายยืดเยื้อออกไป ดังนั้นภาครัฐและเอกชนควรที่จะร่วมมือกันทำงานให้ใกล้ชิดขึ้น โดยปัจจัยสำคัญเป็นเรื่องราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ