IMF ห่วงอัตราเงินเฟ้อในยุโรปสูงเกินเหตุ คาดสูงกว่า 3% เร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศยุโรป 15 ประเทศที่ใช้เงินยูโรอยู่ในระดับที่สูงเกินไป และมีแนวโน้มที่จะอยู่เหนือระดับ 3% ในเร็วๆนี้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวอยู่ใกล้กับระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และยังอยู่เหนือระดับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรปที่ 2% ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะทำให้ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง
อย่างไรก็ดีไอเอ็มเอฟไม่ได้มองว่าความเสี่ยงจากเงินเฟ้อจะอยู่เหนือการควบคุม
อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ผันผวนแล้ว อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% และอัตราโดยรวมอาจจะปรับตัวลงมาอยู่ต่ำกว่า 2% ในช่วงปลายปี 2552
จากการประเมินเบื้องต้นของยูโรสแตทระบุว่า เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ระดับ 3.6% ซึ่งถือเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 3.6% เป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาเล็กน้อยในเดือนเม.ย.
อเลสซานโดร เลโพลด์ เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ราคาสินค้าพื้นฐานที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยเศรษฐกิจของยุโรปคาดว่า จะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะขยายตัว 1.75% ปีนี้ และขยายตัว 1.25% ในปีหน้า หากว่าวิกฤตการเงินไม่ย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ