(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผย พ.ค.51 CPI ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.6% สูงสุดในรอบทศวรรษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI)เดือน พ.ค.51 เท่ากับ 126.2  สูงขึ้น 2.1% จากเดือน เม.ย.51 แต่หากเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนแล้วจะสูงถึง 7.6% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.41 ที่ CPI อยู่ที่ระดับ 10.7%  ขณะที่ CPI เฉลี่ย 5 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ค.) สูงขึ้น 5.8%
ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศ(Core CPI) ในเดือน พ.ค.51 อยู่ที่ 109.5% สูงขึ้น 0.7% จากเดือน เม.ย.51 แต่สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.8% ส่งผลให้เฉลี่ย 5 เดือนแรก Core CPI สูงขึ้น 1.9%
"เงินเฟ้อที่สูงขึ้นเกิดจากปัญหาราคาน้ำมันแพงเป็นหลัก...แต่ก็มีพันไปหลายปัจจัย ทั้งรายจ่ายค่าการศึกษา ค่าเทอม ค่าขนส่ง ค่าโดยสาร" นายศิริพล ระบุ
การที่ CPI ในเดือน พ.ค.51 เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย.51 สูงขึ้น 2.1% ถือว่าเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูง สาเหตุสำคัญยังคงเป็นการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้า ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายของสินค้าต่างๆ สูงขึ้น นอกจากนี้ความต้องการบริโภคที่สูงขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักมีราคาสูงขึ้นเช่นกัน
ส่วนดัชนีอาหารและเครื่องดื่มในเดือน พ.ค.51 สูงขึ้น 2.7% ปัจจัยหลักมาจากการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีผลต่อเนื่องให้ต้นทุนอาหารต่างๆ สูงขึ้นตาม ขณะที่ดัชนีหมวดอื่นๆ ที่มิใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 1.7% เป็นอัตราที่สูงขึ้นมาก สาเหตุหลักมาจากการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวตามตลาดโลก
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์จะยังไม่พิจารณาปรับเป้าหมายเงินเฟ้อทั้งปีจากที่ตั้งไว้ 5.0-5.5% โดยจะขอรอดูสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้ว่าจะมีทิศทางอย่างไร ซึ่งจากเป้าหมายเงินเฟ้อในปัจจุบัน อ้างอิงสมมติฐานที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 100-105 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งหากเฉลี่ยทั้งปีราคาน้ำมันไม่หลุดกรอบไปมากกว่านี้ก็คาดว่าจะยังรักษาระดับเงินเฟ้อไว้ตามเดิมได้
"ตอนนี้ยังตอบไม่ได้(เป้าหมายเงินเฟ้อ) สมมติฐานราคาน้ำมันเราตั้งไว้ที่ 100-105 เหรียญ แต่ตอนนี้เฉลี่ยแล้วก็ยังอยู่ที่ 100 เหรียญต้นๆ ซึ่งถ้าอีก 7 เดือนที่เหลือ ราคาเฉลี่ยไม่เกิน 120 เหรียญ เราก็ยังพอจะดูแลได้...อีก 2-3 เดือน ขอดูสถานการณ์ก่อนว่าเป็นอย่างไร ดูสัดส่วนการใช้น้ำมันด้วย เพราะมีสัดส่วนการใช้มากขึ้น" นายศิริพล ระบุ
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า หนักใจกับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปีนี้ที่สูงถึง 5.8% จึงมอบหมายให้กรมการค้าภายในช่วยพิจารณารายการสินค้าที่อยู่ในอำนาจการดูแลของกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 373 ตัวอย่างเข้มงวด ส่วนสินค้าตัวใดที่มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นก็จะประสานงานกันมากขึ้นในการติดตามดูแลราคาสินค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ