อินโดนีเซีย-มาเลเซียถกเรื่องน้ำมันแพง หวังลดการแบกรับภาระทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ได้พบปะพูดคุยกับ โมฮัมหมัด นาจิบ ตุน ราซัค รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการรับมือกับภาระทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาน้ำมันแพง 
ในระหว่างการพูดคุยกันนั้น นายยุดโดโยโนได้กล่าวว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจำเป็นต้องลดการให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันในงบประมาณของรัฐ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันโลกที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ดิโน พัตติ จาลัล โฆษกประธานาธิบอินโดนีเซียกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างยุดโดโยโนและนายราซัคว่า ปัญหาที่มาเลเซียและอินโดนีเซียกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงกันมาก
นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียได้กล่าวถึงโครงการความมั่นคงทางสังคมที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้เริ่มดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยากจน หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศ
ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดียุดโดโยโนยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พยายามอย่างเต็มที่ในการรักษาเสถียรภาพของราคาอาหารในภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ