ผู้ปรพกอบการรถบรรทุกขู่ไม่เร่งช่วยเหลือใน 1 สัปดาห์ยกทัพเข้ากรุง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นปัจจุบันผู้ประกอบการจะไม่สามารถแบกรับภาระขาดทุนได้ จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ เพราะผู้ประกอบการไม่ต้องการปรับขึ้นค่าขนส่ง ซึ่งจะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหพันธ์ฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้กระทรวงพลังงานช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายข้อแต่ไม่ได้รับการเหลียวแล ซึ่งในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ สหพันธ์ฯ จะแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคมช่วยเหลือผู้ประกอบการ หากยังไม่ได้รับความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ สหพันธ์ฯ จะเคลื่อนไหวโดยนำรถบรรทุกเข้ามาจอดในเขตกรุงเทพฯ
"ที่ผ่านมาเราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอง บางส่วนก็ทนแบกรับภาระขาดทุน แต่ขณะนี้ปัญหามีมากจริงๆ สมาชิกบางรายอยู่ไม่ได้ ขณะที่ภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงพลังงานไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น กรณีปั๊มเอ็นจีวีขาดแคลน หรือต้องเสียเวลารอเติมเอ็นจีวีเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง สิ่งเหล่านี้รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาให้กับเรา มิเช่นนั้นเราจะเคลื่อนพลเข้ามาในกทม." นายยู กล่าว
สำหรับข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ ได้แก่ 1.ให้รัฐเร่งรัดการปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเพื่อติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 2.ให้เร่งขยายปั๊มเอ็จีวีให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก และ 3.ให้รัฐบาลจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงราคาต่ำกว่าท้องตลาดไม่น้อยกว่าลิตรละ 3 บาท เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน
ด้านนายปราโมทย์ กงทอง นายกสมาคมผู้ประกอบกการขนส่งสินค้าภาคอีสาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมเร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคขนส่งจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ดังนี้ 1.ให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณค่าติดตั้งปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์เอ็นจีวี 50% ของค่าติดตั้ง จำนวน 3,000 คัน 2.ให้รัฐบาลสนับสนุนเงินให้เปล่าด้านงบประมาณในการติดตั้งเครื่องยนต์เอ็นจีวี ให้กับสมาชิก จำนวน 300 คัน
3.ให้รัฐบาลกำหนดราคากลางค่าขนส่งสินค้าให้ปรับตามสภาวะราคาน้ำมัน โดยให้สามารถบังคับใช้ได้กับผู้ว่าจ้างขนส่งสินค้า เพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการภาคขนส่งที่ไม่สามารถกำหนดราคาค่าขนส่งได้ตามสภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นสูง และ 4.ให้รัฐจัดหาน้ำมันดีเซลราคาต่ำกว่าท้องตลอดไม่น้อยกว่าลิตรละ 3 บาท จำนวน 4 แสนลิตรต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ