ขสมก.เริ่มจ่ายดีเซลราคาต่ำให้รถร่วมฯได้ 4 มิ.ย.ให้เติมวันละ 1 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธวัชชัย ทัศนแทน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายเดินรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ได้หารือร่วมกับผู้แทนกรมการขนส่งทางบก และ บมจ. ปตท. (PTT) ซึ่งได้สรุปแนวทางการจำหน่ายน้ำมันดีเซลราคาต่ำให้กับผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการรถร่วม ทั้งรถโดยสารขนาดใหญ่ รถมินิบัส รถสองแถว รถตู้ และรถของ ขสมก. รวมประมาณ 1 หมื่นคัน ต้องมาเติมน้ำมันในอู่ ขสมก.ที่มีอยู่ 24 แห่ง
ทั้งนี้ กำหนดให้รถ 1 คัน สามารถเติมน้ำมันได้วันละ 1 ครั้ง ภายในเวลา 10.00-15.00 น. ของทุกวัน และให้ไปเติมที่อู่ ขสมก.ในเขตการเดินรถที่สังกัดอยู่ และในการเติมน้ำมันนั้น เจ้าหน้าที่ของ ขสมก.จะตรวจสอบทะเบียนรถ และปริมาณน้ำมันที่ใช้ เพื่อป้องกันการรั่วไหล และ ปตท.จะส่งน้ำมันให้กับ ขสมก. วันละ 1 ล้านลิตร เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.นี้
"คาดว่าผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.จะมาเติมน้ำมันราคาต่ำไม่ครบทั้งหมด เพราะบางส่วนแจ้งว่าไม่คุ้ม และกังวลว่าจะมีปัญหาความไม่สะดวก เหมือนกับการรอเติมเอ็นจีวีที่ต้องใช้เวลานาน แต่อย่างไรก็ตาม ขสมก. จะพยายามวางระบบอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอย่างเต็มที และจะเพิ่มเจ้าหน้าที่เติมน้ำมันและการเงินไปประจำอู่ให้มากขึ้น ส่วนหากปฏิบัติแล้วเกิดปัญหาก็จะเร่งแก้ไขปรับปรุงต่อไป" นายธวัชชัย กล่าว
ด้านนายนภดล เปรมกลม อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการอุดหนุนน้ำมันดีเซลราคาต่ำกว่าท้องตลาดลิตรละ 3 บาท เป็นสิ่งที่ดี ผู้ประกอบการพร้อมยอมรับมาตรการนี้ แต่ในทางปฏิบัติกรณีให้ผู้ประกอบการทุกรายนำรถไปเติมน้ำมันที่อู่ ขสมก.จะเกิดปัญหาไม่สะดวก เสียเวลา และไม่คุ้มค่า เพราะต้องเสียรายได้จากการนำรถไปรอเติมน้ำมัน ซึ่งเชื่อว่าต้องใช้เวลาพอสมควร ขณะเดียวกันยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเติมน้ำมัน ซึ่งอาจสูงกว่าส่วนลดราคาน้ำมัน
ปตท.ควรจะจัดสรรส่วนแบ่งน้ำมันให้กับผู้ประกอบการแต่ละรายให้ไปบริการจัดการเอง โดยอาจให้ไม่เต็มจำนวนเท่ากับความต้องการ เพื่อเป็นการป้องกันน้ำมันรั่วไหล เช่น อาจจัดสรรน้ำมันให้เพียง 80% ของปริมาณที่ใช้แต่ให้ผู้ประกอบการไปจัดการดูแลเอง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ต้องเสียรายได้เพื่อไปเติมน้ำมันที่อู่ ขสมก.
"การจัดสรรน้ำมันบางส่วนให้กับผู้ประกอบการไปบริหารจัดการเอง ถึงแม้จะไม่เต็มจำนวนที่ผู้ประกอบการต้องใช้จริง แต่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการมากกว่า เพราะผู้ประกอบการทุกรายได้รับความช่วยเหลือแน่ๆ แต่หากใช้วิธีการเติมน้ำมันที่อู่ ขสมก. ผู้ประกอบการบางรายไม่ไปเติมเลย เขาก็ต้องแบกรับภาระขาดทุนต่อไป"นายนภดล กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. บางรายเสนอให้ขยายเวลาการเติมน้ำมัน เนื่องจากเดิมมีเวลาให้รถไปเติมน้ำมันเพียง 5 ชั่วโมง เมื่อรถโดยสารเป็นพันคันไปเติมน้ำมันพร้อมกันอาจเกิดปัญหาความไม่สะดวก ขณะที่ผู้ประกอบการที่มีรถหลายคันและมีปั๊มน้ำมันที่อู่ของตัวเอง เสนอให้ ปตท.ส่งน้ำมันให้ที่อู่โดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ขสมก. ชี้แจงว่า พร้อมรับข้อเสนอแต่ผู้ประกอบการต้องกำหนดวิธีการควบคุมไม่ให้น้ำมันรั่วไหล ซึ่งต้องเป็นวิธีที่ได้รับความมั่นใจจาก ปตท. ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ