พาณิชย์เล็งเสนอทบทวนราคารับซื้อข้าวจาก 1.4 หมื่นบาท/ตันหลังราคาร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2008 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเร็วๆ นี้ โดยจะเสนอให้กขช.หารือในประเด็นการกำหนดราคารับซื้อว่าจะซื้อในราคาเท่าใด หลังจากที่สถานการณ์ราคาข้าวมีการเปลี่ยนแปลง การกำหนดปริมาณที่จะรับซื้อ และการกำหนดหน่วยงานที่จะเข้ามาสนับสนุนด้านการเงิน 
“ตอนนี้ราคาข้าวได้มีการปรับตัวลงเล็กน้อยตามกลไกตลาด โดยข้าวขาวราคาปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 12,000-13,000 บาท ซึ่งยังคงเป็นราคาสูงอยู่ แต่ต่ำกว่าราคาที่เคยสูงสุดที่ตันละ 15,000 บาท ซึ่ง กขช.จะต้องพิจารณาว่าการเข้าไปซื้อข้าวของภาครัฐจะใช้ราคาอะไร จะใช้ราคาเดิมที่กำหนดไว้ที่ตันละ 14,000 บาทหรือสูงกว่าหรือต่ำกว่า กขช.จะเป็นผู้พิจารณาราคา"นายศิริพล กล่าว
นายศิริพล กล่าวว่า สำหรับมติกขช.ก่อนหน้านี้ที่เคยมอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาตันละ 14,000 บาท ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะอคส.ไม่มีเงิน และติดปัญหาที่อคส. ยังไม่มีคณะกรรมการที่จะพิจารณาอนุมัติให้อคส.ไปกู้เงินมาเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ จึงต้องเสนอกขช.เพื่อขอแนวทางใหม่อีกครั้ง
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กขช.ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้อนุมัติให้รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เข้าไปซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรง เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยรับซื้อข้าวเปลือกเหนียว ความชื้นไม่เกิน 15% ตันละ 9,000 บาท ความชื้นไม่เกิน 25% ตันละ 7,000 บาท และรับซื้อข้าวเปลือกเจ้าตันละ 14,000 บาท แต่จนถึงขณะนี้การซื้อข้าวเปลือกเจ้ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดปัญหาหลายอย่าง
นอกจากนี้ การเสนอขออนุมัติกขช.ครั้งใหม่ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการปรับลดราคารับซื้อลงมาจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ตันละ 14,000 บาท เพราะสถานการณ์ราคาขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง หากตั้งราคานำตลาดสูงเกินไป จะทำให้เกษตรกรแห่กันมาขายข้าวให้กับกระทรวงพาณิชย์ และยังเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดมากจนเกินไป
ขณะที่สมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการพูดกันคุยในสมาคมฯ ว่าหากรัฐบาลไม่ดูแลราคาข้าว และราคาข้าวตกต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท ชาวนาในจังหวัดต่างๆ จะรวมตัวกันประท้วงรัฐบาลที่เคยรับปากว่าจะซื้อข้าวตันละ 14,000 บาท จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีการรับซื้อ และยังปล่อยให้พ่อค้ามากดราคารับซื้อข้าวจากชาวนาอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ