ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเยนจากข่าว S&P หั่นเครดิตวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และจากข่าวที่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ของวาณิชธนกิจรายใหญ่ในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรและปอนด์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 104.45 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 105.50 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0366 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0420 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนสกุลเงินยูโรร่วงลงแตระดับ 1.5535 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5552 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.9659 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9821 ดอลลาร์/ปอนด์
สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9539 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9557 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7847 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7825 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
S&P ประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส มอร์แกน สแตนลีย์ และเมอร์ริล ลินช์ ส่งผลให้ราคาหุ้นของวาณิชธนกิจทั้ง 3 ร่วงลงอย่างหนัก พร้อมกับระบุว่า วาณิชธนกิจทั้ง 3 ยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแอหลังจากมีการปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงไปแล้วกว่า 3.50 แสนล้านดอลลาร์เนื่องจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม)
นอกจากนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนเม.ย.ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำลง
อาร์ชาฟ ไลดี นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า นักลงทุนให้น้ำหนักกับการเปิดเผยของนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐที่ว่า กลุ่มผู้นำในกลุ่มประเทศสมาชิกสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย (GCC) ไม่ได้แสดงความกังวลต่อสกุลเงินในประเทศอาหรับที่ยังคงผูกติดอยู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และยังเข้าใจว่าการเลิกผูกติดค่าเงินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ
พอลสันกล่าวว่า ก่อนหน้านี้คูเวตซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม GCC ได้ตัดสินใจยกเลิกการผูกติดค่าเงินคูเวตกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้ พร้อมกับย้ำว่าเงินเฟ้อเป็นปัจจัยลบลำดับต้นๆที่กำลังคุกคามภูมิภาคอาหรับและการยกเลิกผูกติดค่าเงินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนมากกล่าวว่า ธนาคารกลางในกลุ่ม GCC จะสามารถใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อยับยั้งเงินเฟ้อได้ก็ต่อเมื่อยุติการผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ