S&P หั่นอันดับเครดิตเมอร์ริล ลินช์,เลห์แมน บราเธอร์ส,มอร์แกน สแตนลีย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับเครดิตของวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เมอร์ริล ลินช์ เลห์แมน บราเธอร์ส และมอร์แกน สแตนลีย์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าภาวะอ่อนแอในตลาดสินเชื่ออาจทำให้วาณิชธนกิจเหล่านี้ต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์มากขึ้น
ทั้งนี้ S&P ปรับลดอันดับเครดิตของวาณิชธนกิจรายใหญ่ทั้ง 3 แห่ง หลังจากที่ทบทวนว่าธุรกิจวาณิชธนกิจอาจจะประสบปัญหาเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ S&P ระบุว่า อาจมีการปรับลดอันดับเครดิตของแบงค์ ออฟ อเมริกา และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจส่งผลให้กระทบต่อธุรกิจปล่อยกู้ให้แก่ผู้บริโภค และคาดว่าวาณิชธนกิจเหล่านี้อาจขาดทุนมากขึ้นด้วย
S&P ปรับลดอันดับเครดิตของเลห์แมน บราเธอร์ส และเมอร์ริล ลินช์ ลงสู่ระดับ "A" จากระดับ "A+" และลดอันดับเครดิตมอร์แกน สแตนลีย์ ลงสู่ระดับ "A+" จากระดับ "AA-"
"วาณิชธนกิจและบริษัทปล่อยกู้เพื่อผู้บริโภคต่างประสบปัญหาอย่างหนักมาเป็นเวลากว่า 1 ปี หลังจากตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐตกต่ำลง ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนอง สถานการณ์ดังกล่าวบีบให้สถาบันการเงินต้องระดมทุนด้วยการออกหุ้นในราคาที่ต่ำลงเพื่อแก้ปัญหาเรื่องงบดุล" S&P กล่าว
S&P ประกาศลดแนวโน้มอันดับเครดิตแบงค์ ออฟ อเมริกา และเจพีมอร์แกน ลงสู่ระดับ "negative" จากระดับ "stable" และคาดว่าอาจปรับลดอันดับเครดิตของแบงค์ ออฟ อเมริกาในเร็วๆนี้
"การปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจวาณิชธนกิจยังคงมีแนวโน้มซบเซา และคาดว่าอาจมีการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอีก" S&P กล่าวในแถลงการณ์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ข่าวการปรับลดอันดับเครดิตของ S&P ครั้งนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง และถ่วงดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ