ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ จากกระแสวิตกกังวลในตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (3 มิ.ย.) เนื่องจากเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากที่อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 9 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ จากกระแสความวิตกกังวลต่อผลกระทบของวิกฤติสินเชื่อ
เทรดเดอร์ได้พากันเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับเครดิตของวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเลห์แมน บราเธอร์ส จนส่งผลให้เงินเยนและเงินฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.05 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 104.38 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 104.50 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.5541 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5540 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดได้เบี่ยงเบนความสนใจไปยังสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงหลังจากที่ก่อนหน้านี้พุ่งเป้าซื้อสกุลเงินของธนาคารกลางในประเทศต่างๆที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออันเป็นผลจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
ด้านเอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตรายังคงเปราะบางกับการจับตาทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐและอังกฤษ รวมถึงกลุ่มประเทศในเขตยูโรโซนและออสเตรเลีย
โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางออสเตรเลียมีกำหนดเข้าพบกันในวันนี้และเขาคาดว่าที่ประชุมจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 7.25% ซึ่งยังคงเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษ(BoE) และธนาคารกลางยุโรป(ECB)จะไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมนโยบายวันพฤหัสบดีนี้
"ธนาคารกลางทั้งสองแห่งยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัวแต่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น" นายคอปซีย์กล่าว
ส่วนในสหรัฐนั้น นักลงทุนจะให้ความสำคัญต่อข้อมูลเศรษฐกิจเป็นอันดับแรกและจะใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นตัวตัดสินใจต่อทิศทางของเงินดอลลาร์ในอนาคต ซึ่งดอลลาร์อาจแกว่งตัวผันผวนก่อนหน้าที่ทางการจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ