ฟิทช์แนะจีนขึ้นดอกเบี้ย เตือนดอกเบี้ยจีนต่ำเกินกว่าจะควบคุมเงินเฟ้อได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ แนะนำให้ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าอัตราดอกเบี้ยของจีนอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าที่จะควบคุมเงินเฟ้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อของจีนมีสาเหตุมากจากราคาสินค้าหลายประเภทที่พุ่งสูงขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะราคาอาหารเท่านั้น
นายเจมส์ แม็คคอร์แมค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอับดับเครดิตประจำภูมิภาคเอเชียของฟิทช์กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งว่า จีนควรปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก อีกทั้งปรับเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ และออกพันธบัตรเพื่อกระตุ้นสภาพคล่อง
"ภาวะเงินเฟ้อในจีนไม่ได้เกิดขึ้นจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่เกิดจากราคาสินค้าที่แพงขึ้นทุกประเภท ซึ่งเห็นได้ชัดว่าจีนจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ จีนควรออกพันธบัตรและเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่อง"
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนพุ่งขึ้น 8.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน ขณะที่ธนาคารกลางจีนตั้งเป้าไว้ว่าดัชนี CPI ของจีนควรอยู่ที่ 4.8% ในปีนี้ แม้ธนาคารทราบดีว่าการควบคุมดัชนี CPI ให้อยู่ในระดับดังกล่าวเป็นไปได้ยากอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ นายแม็คคอร์แมคคาดการณ์ว่า สถานการณ์ของจีนจะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่คาดว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูง โดยคาดว่าในปีนี้เงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 6-7% สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ