นักวิเคราะห์คาดยอดสั่งซื้อในโรงงานสหรัฐร่วง เหตุความต้องการเครื่องบิน-ยานยนต์ลด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าของโรงงานในสหรัฐเดือนเม.ย. 2551 อาจจะร่วงลง เนื่องจากความต้องการเครื่องบินและยานยนต์ที่ลดลงจนบดบังยอดเครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ที่สูงขึ้น
ผลการสำรวจความคิดเห็นนักวิเศรษฐศาสตร์ 65 รายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจคาดว่า ยอดสั่งจองจะลดลง 0.1% หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 1.3% ในเดือนมี.ค.
หากไม่นับรวมอุปกรณ์ขนส่ง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผันผวนแล้ว รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ว่า ยอดสั่งซื้อพุ่งขึ้นอย่างที่ไม่มีการคาดการณ์มาก่อน ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณความต้องการของลูกค้าต่างชาติว่ากำลังช่วยเหลือโรงงานให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจที่ชะลอตัวลงจะเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งอุตสาหกรรมการผลิตไม่ให้ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอนาคตอันใกล้นี้
รัสเซล ไพรซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอช แอนด์ อาร์ บล็อค ไฟแนนเชียล แอ็ดไวเซอร์ อิงค์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตยังคงยืนอยู่ได้ โดยสินค้าที่เกี่ยวกับภาคครัวเรือนและยานยนต์ยังอ่อนตัวอยู่ ในขณะที่สภาพแวดล้อมด้านการผลิตยังคงได้รับประโยชน์จากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขยอดสั่งซื้อในโรงงานในสหรัฐคืนนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐจะลดลง 1% ไปจนถึงปรับตัวขึ้น 1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ