ปิโตรไชน่าชี้อุปสงค์เพิ่มขึ้นต้นเหตุจีนขาดแคลนดีเซล ไม่ได้เกิดจากการตั้งราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีนกล่าวถึงภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซลในจีนส่วนใหญ่ว่า เป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับการตั้งราคา
"ปัญหาหลักของการขาดแคลนดีเซลคือความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคมองโกเลียในและภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเกิดการขาดแคลนดีเซลอย่างหนัก เนื่องจากมีการแปลงพื้นที่ทางการเกษตรให้เป็นอุตสาหกรรม" นายจิ้น อันเหยา เจ้าหน้าที่แผนกค้าปลีกของปิโตรไชน่ากล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายจิ้นกล่าวว่า มาตรการควบคุมราคาไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท และธุรกิจการกลั่นน้ำมันระดับดาวน์สตรีมก็มีสัดส่วนเพียง 10% ของธุรกิจโดยรวมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายจิ้นยอมรับว่าระบบการตั้งราคาเป็นเรื่องที่จำเป็น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบที่เคลื่อนไหวในระดับสูงและมาตรการควบคุมราคาน้ำมันภายในประเทศ ส่งผลให้กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันของจีนขาดทุนอย่างหนัก จนบางรายต้องลดปริมาณการผลิตและปิดโรงกลั่น
นอกจากนี้ มีรายงานว่าบริษัทซิโนเปค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของจีน วางแผนที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันเพื่อป้องกันภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซลและเบนซินในช่วงเก็บเกี่ยวในฤดูร้อนและช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในกรุงปักกิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ