มาเลเซียเผยยอดส่งออกเดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังยอดขายน้ำมันทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียพุ่งขึ้น 20.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้และยังเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากยอดส่งออกน้ำมันปาล์มและน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น
นายทิม คอนดอน นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "มาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกอาจมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นเสียแต่ว่าตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะซบเซาลง แต่เราคาดว่าตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงเฟื่องฟูไปอีกนาน และมาเลเซียก็อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบในเรื่องนี้"
กระทรวงการค้าเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียคิดเป็นมูลค่ารวม 5.58 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากยอดส่งออกน้ำมันปาล์มและน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิก และเคมีภัณฑ์ พุ่งสูงขึ้น โดยยอดส่งออกในเดือนเม.ย.เป็นสถิติที่พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2547
ขณะที่ยอดนำเข้าในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 5.1% และยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.14 หมื่นล้านริงกิต เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 5.86 พันล้านริงกิต สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ