จีเอ็มเรียกประชุมวันนี้ หวั่นบริษัทปรับลดพนักงาน-ปิดโรงงานผลิตรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้บริหารของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป(จีเอ็ม) ประกาศประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันนี้ ก่อนจัดการประชุมในเมืองวิลมิงตันเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในตลาดรถปิ๊กอัพและรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ซบเซา ซึ่งการประชุมครั้งนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณปรับลดจำนวนพนักงาน หรือปิดโรงงานผลิตรถยนต์บางแห่ง 
อย่างไรก็ตาม ทอม วิลคินซัน โฆษกของจีนเอ็มไม่ได้ให้รายละเอียดว่า บริษัทจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของจีเอ็มจะออกมากล่าวในก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะไม่ปรับลดพนักงานประจำลงอย่างแน่นอน
นายรอน เกทเทลฟิงเกอร์ ประธานสหภาพแรงงานยูไนเต็ด ออโต เวิร์คเกอร์ (ยูเอดับเบิลยู) ซึ่งยอมดำเนินการตามข้อตกลงกับจีเอ็มและผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐรายอื่นๆเมื่อปีที่ผ่านมาในการช่วยปรับโครงสร้างองค์กรและทำกำไรให้กับบริษัทได้แสดงความวิตกกังวลต่อข่าวการปรับโครงสร้างองค์กรของจีเอ็มในครั้งนี้
ทั้งนี้ ริก วาโกเนอร์ ประธานและซีอีโอของจีเอ็มกำลังหาทางปิดโรงงานผลิตรถปิ๊กอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ SUV บางแห่ง ซึ่งเกร็ก การ์ดเนอร์ นักวิเคราะห์จากโอลิเวอร์ ไวแมน กรุ๊ป คาดว่า โรงงานใน Janesville และ Moraine เผชิญปัญหาเรื่องความไม่แน่นอนในการผลิตรถยนต์ อีกทั้งยังตั้งอยู่ห่างไกลจากซัพพลายเออร์ผู้จัดหาชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ ขณะที่โรงงานในเท็กซัสและเม็กซิโกยังมีอุปสงค์รถยนต์อเนกประสงค์ SUV ที่แข็งแกร่ง
อย่างไรก็ตาม จีเอ็มอาจหยุดการผลิตรถ SUV ขนาดกลางในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ