มาเลเซียเรียกร้องนานาชาติช่วยกันควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ หวั่นปัญหาลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เรียกร้องให้นานาประเทศใช้ความพยายามในการควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น โดยระบุว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดการจลาจลขึ้นในกลุ่มประเทศยากจนนี้อาจจะลุกลามไปยังกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้น ประชาคมโลกจะต้องใช้มาตรการที่ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาราคาอาหารและเชื้อเพลิงแพง
นายกฯมาเลเซียกล่าวปราศรัยในการแถลงข่าวระดับภูมิภาคว่า การประท้วง การเดินขบวน และการจลาจลที่เกี่ยวกับอาหารได้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมทั้งประเทศในภูมิภาคเอเชีย ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มคนยากจนอาจจะลุกลามไปยังประเทศที่พัฒนาแล้วได้โดยง่าย โดยยกตัวอย่างการประท้วงที่ท่าเรือในประเทศสเปนและฝรั่งเศส รวมทั้งการประท้วงของคนขับรถบรรทุกในอังกฤษ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายกฯมาเลเซียกล่าวว่า แม้ว่าจะเกิดปัญหาขึ้นแต่ก็ดูเหมือนว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่วิตกกังวลมากนัก ยกเว้นเสียแต่เรื่องราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ควรจะมีการพิจารณาเพื่อใช้มาตรการการควบคุมการซื้อขายน้ำมันดิบ เพื่อป้องกันการเก็งกำไร และควรจะมีการศึกษาถึงกลไกในการนำมาตรการมาใช้ในตลาดน้ำมัน เนื่องจากตลาดน้ำมันเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆพุ่งสูงขึ้น
นายบาดาวีล่าวต่อไปว่า ราคาข้าวที่ทะยานขึ้นถึง 76% จากช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้วมาจนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ ในขณะที่ราคาอาหารโดยรวมถีบตัวขึ้น 83% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ นายกฯมาเลเซียยังได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เร่งสร้างสำรองข้าว ซึ่งควรจะเป็นไปในลักษณะของกลไกการสำรองข้าวที่ใช้ได้ผลโดยมีประเทศที่เข้าร่วมทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ