(เพิ่มเติม) ฟิทช์ชี้การลดราคาน้ำมันดีเซลไม่กระทบอันดับความน่าเชื่อถือโรงกลั่นของไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การอนุมัติให้มีการลดราคาน้ำมันดีเซลของโรงกลั่นน้ำมันในเครือของบมจ.ปตท (PTT) จะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อการให้อันดับเครดิตในทันที และคาดว่า ผลกระทบของการการอนุมัติให้มีการลดราคาลงที่มีต่อกระแสการหมุนเวียนของเงินสดและสินเชื่อ จะอยู่ในวงจำกัด แต่ถึงกระนั้น การที่รัฐบาลเรียกร้องให้ให้ภาคเอกชนให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมัน หรือการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบเพื่อควบคุมราคาหลังการกลั่น อาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อธุรกิจกลั่นน้ำมันของไทย
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การให้ส่วนลดการค้าราคาน้ำมันดีเซลของกลุ่มบริษัทโรงกลั่นน้ำมันในเครือบมจ. ปตท. (PTT) (มีอันดับเครดิตระยะยาวที่ “AA+(tha)" และระยะสั้นที่ “F1+(tha)") เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนบางส่วนของประชาชนและกลุ่มผู้ใช้น้ำมันที่ได้รับผลกระทบสูงเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่มีผลกระทบทางลบในทันทีต่ออันดับเครดิตของบริษัทเหล่านี้
เนื่องจากผลกระทบจากการให้ส่วนลดดังกล่าวต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและอัตราส่วนทางการเงินที่ใช้ประเมินเครดิตของบริษัทน่าจะมีค่อนข้างน้อย
อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อที่จะคงระดับราคาน้ำมันแทนรัฐบาลหรือการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่ทำให้สามารถควบคุมราคา ณ โรงกลั่นได้มากขึ้นอาจจะมีผลกระทบทางลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่น
โรงกลั่นน้ำมันในเครือบริษัท ปตท. ได้ประกาศอนุมัติให้ส่วนลดการค้าสำหรับน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรแก่กลุ่มผู้ใช้น้ำมันที่ได้รับผลกระทบสูงซึ่งได้แก่กลุ่มผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ กลุ่มเรือประมง และกลุ่มเกษตรกร เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2551 ถึง 30 พฤศจิกายน 2551 ในวงเงินรวม (ทั้งสี่โรงกลั่น) ไม่เกิน 2.2 พันล้านบาท
การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลได้ขอความร่วมมือจากโรงกลั่นน้ำมันในการลดราคาน้ำมันดีเซล เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากรวมถึงค่าการกลั่นของน้ำมันดีเซลที่สูงเป็นประวัติการณ์ (แม้ว่าค่าการกลั่นของผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆจะต่ำกว่าหรืออาจจะติดลบ)
อย่างไรก็ตาม วงเงินส่วนลดที่กลุ่มบริษัทโรงกลั่นเหล่านี้เสนอมีมูลค่าไม่มากนักโดยเปรียบเทียบ โดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 2 ถึง 3 ของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทในปี 2550 โรงกลั่นน้ำมันในเครือบริษัท ปตท. กล่าวว่าการให้ส่วนลดดังกล่าวเป็นการให้ความช่วยเหลือชั่วคราวซึ่งอาจจะยุติได้ถ้าการให้ส่วนลดดังกล่าวส่งผลกระทบรุนแรงต่อฐานะทางการเงินของบริษัท ฟิทช์ให้ความเห็นว่าถ้ารัฐบาลมีมาตรการที่จะควบคุมราคาน้ำมันมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อนโยบายการกำหนดราคาน้ำมันตามกลไกตลาด ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางลบต่อกลุ่มธุรกิจโรงกลั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ