ครม.สั่งตั้ง คกก.นโยบายความร่วมมือการลงทุนระหว่างรัฐ-เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน(Pubilc Private Partnership Committee:PPP)เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในโครงการลงทุนภาครัฐอย่างเป็นระบบ และช่วยขับเคลื่อนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสามารถร่วมดำเนินการในเชิงรุกที่เป็นรูปธรรมได้มากขึ้น
คณะกรรมชุดนี้จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนการจัดทำความร่วมมือในการร่วมทุนในโครงการลงทุนสำคัญระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และพิจารณาความพร้อมในการระดมทุนของโครงการลงทุนสำคัญในภาครัฐ โดยให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง ช่วยกำกับและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการลงทุนที่สำคัญในภาครัฐ
ขั้นตอนการดำเนินงานที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP จะกำหนดให้เอกชนมีส่วนร่วมทุกๆขั้นตอน เริ่ม ตั้งแต่การพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการ รูปแบบ การวิเคราะห์โครงการ เข้าใจความเสี่ยวงของโครงการ และสามารถร่วมเสนอโครงการได้ เพื่อให้กระบวนการนำโครงการลงทุนภาครัฐเข้าสู่การระดมทุนได้อย่างครบวงจร และมีองค์กรเป็นเจ้าภาพรองรับต่อไป
คณะกรรมการชุดนี้จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเป็นรองประธาน มีรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการและเลขานุการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ