รมว.พาณิชย์ เร่งเจรจาตปท.เปิดตลาดนำเข้ากุ้งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  เจรจาประเทศชิลีให้เปิดตลาดกุ้งส่งออกให้ไทยเพิ่มขึ้น จากเดิมที่รับซื้อกุ้งจากเอกวาดอร์เป็นหลัก ขณะเดียวกันได้ขอให้ทางกลุ่มผู้ซื้อสินค้าจากฝรั่งเศสทั้งคาร์ฟูร์ ตังแฟรร์ ซื้อกุ้งจากไทยเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ 
รวมทั้งในระหว่างการร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค(เอเปก) ที่ประเทศเปรูก็ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีการค้าของแคนาดา เพื่อขอให้ซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น เพราะมีคนเอเชียในแคนาดาเป็นจำนวนมาก ทำให้มีโอกาสขยายตลาดทั้งข้าวและกุ้ง
นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงกับนางซูซาน ชว็อป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯว่าอุตสาหกรรมกุ้งไทยไม่ได้กดขี่แรงงานตามที่ถูกองค์กรภาคเอกชนในสหรัฐโจมตี ซึ่งท่าทีสหรัฐก็มีความเข้าใจมากขึ้น
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ราคากุ้งในประเทศขณะนี้อยู่ในภาวะตกต่ำ ปัจจัยหนึ่งเกิดจากโรงงานห้องเย็นชะลอการรับซื้อ หลังจาก Solidarity Center ซึ่งเป็นองค์กรภาคเอกชนในสหรัฐฯได้ออกรายงานเรื่อง The True Cost of Shrimp โดยมีประเด็นกล่าวหาว่าใช้แรงงานเด็กและกดขี่แรงงานต่างด้าวที่ขัดต่อมาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้กุ้งไทยถูกกำหนดเป็นรายการ“สินค้าห้ามนำเข้า"อันเนื่องมาจากการใช้แรงงานเด็ก
ล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐได้จัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นเรื่องดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-11 มิถุนายน 2551
นางซูซาน ชว็อป ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) กล่าวว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้จะมีการหารือกับผู้แทนของไทยในเรื่องกุ้งโดยคงจะต้องพิจารณาในข้อเท็จจริงต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ