ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลีย หลังพุ่งแข็งค่ารับถ้อยแถลงเฟดเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากแข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ขานรับแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าธนาคารจะยุติการปรับลดดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 105.04 เยนต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 105.10 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.5451 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5446 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้หลังจากเบอร์นันเก้เปิดเผยว่าภาวะเงินเฟ้อยังเป็นประเด็นสำคัญลำดับแรกที่ธนาคารวิตกกังวลและทราบดีว่าการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง แต่ทำให้ราคาสินค้านำเข้า อาทิ น้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลให้ราคาสินค้าผู้บริโภคพุ่งทะยานขึ้นตามมา
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "ในระยะสั้น เฟดไม่ต้องการให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากจะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและถ่วงความเคลื่อนไหวของค่าเงินซึ่งมีผลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ย"
เขากล่าวว่า ความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นว่า เฟดจะไม่ปรับลดดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจไม่ทรุดตัวลง
"การรายงานตัวเลขจ้างงาน ADP ของสหรัฐและดัชนีภาคบริการของสถาบัน ISM ในคืนนี้จะเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจนไม่สามารถเข้าทดสอบแนวรับที่ระดับใหม่ได้" ไคเรียคูพูลอสกล่าว
ด้านจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้มาถูกที่ถูกเวลา เนื่องจากขณะนี้เงินดอลลาร์แกว่งตัวผันผวนจากความวิตกกังวลต่อภาคการเงินของสหรัฐ หลังจากที่อ่อนค่าลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ