"เลห์แมน บราเธอร์ส" ปัดข่าวลือกู้ยืมเงินจากเฟด ย้ำบริษัทมีสภาพคล่องสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ ปฏิเสธข่าวลือเรื่องการขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า ธนาคารมีสภาพคล่องสูงขึ้น ขณะที่หุ้นของธนาคารดิ่งร่วงลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี
เปาโล โทนูซซี เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของสหรัฐกล่าวว่า เลห์แมน บราเธอร์ส มีสินทรัพย์ที่แปลงเป็นสภาพคล่องสูงกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปลายไตรมาส ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ และเลห์แมนเพิ่งทำเรื่องกู้ยืมเงินจากเฟดครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา
"เรายังไม่ได้เข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเฟด" โรนูซซี่กล่าวตอบโต้กระแสข่าวลือในกลุ่มเทรดเดอร์ที่มองว่าธนาคารจะเข้ากู้ยืมเงินจากเฟด
ทั้งนี้ เฟดได้ดำเนินโครงการปล่อยเงินกู้ให้วาณิชธนกิจต่างๆ หลังจากที่แบร์ สเติร์นส์ เพิ่งประสบภาวะล้มละลายในเดือนมี.ค.
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า เลห์แมน บราเธอร์สอาจระดมทุนเพิ่มขึ้น 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากการขายหุ้นสามัญ ทั้งนี้เลห์แมนได้ระดมทุน 8 หมื่นล้านดอลลารสหรัฐตั้งแต่เดือนก.พ.ซึ่งเป็นช่วงที่เลห์แมนต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีและเผชิญภาวะขาดทุนจากวิกฤติในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ ขณะที่ในปีนี้ หุ้นของเลห์แมนทรุดฮวบลงไปแล้ว 53%
"นักลงทุนในตลาดหุ้นมีปฏิกิริยาต่อข่าวลือดังกล่าวเป็นกลุ่มแรกและได้ตั้งคำถามตามมาอีกมากมาย" แบรด ฮินทซ์ นักวิเคราะห์จากแซนฟอร์ด ซี. เบิร์นสแตนในนิวยอร์กกล่าว "ข้อเท็จจริงที่ว่าเลห์แมนจะหารือทิศทางการระดมทุนเพิ่มขึ้นด้วยการขายหุ้นสามัญเป็นเวลา 9 เดือนหลังจากเริ่มมีปัญหาสินเชื่อนั้นกำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในขณะนี้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายไมเคิล เจมส์ นักวิเคราะห์จากเวดบุช มอร์แกน ซีเคียวริตี้ ในลอสแองเจลิสว่า กระแสข่าวลือที่ว่าเลห์แมนจะขอกู้ยืมเงินจากเฟดกลายเป็นปัจจัยที่ฉุดให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งร่วงลงเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ