ยอดการใช้จ่ายเงินทุนญี่ปุ่น Q1/51 ร่วงหลังกำไรบริษัทเอกชนดิ่ง 17.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธุรกิจต่างๆของญี่ปุ่นได้ลดการลงทุนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและกำไรที่ลดลงทำให้บริษัทต่างๆงดการก่อสร้างโรงงานและสั่งซื้ออุปกรณ์
กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายเงินทุนของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมซอฟท์แวร์ร่วงลง 5.3% ในรอบ 3 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 โดยกำไรของภาคเอกชนดิ่งลง 17.5% โดยครม.ญี่ปุ่นจะใช้ตัวเลขทางเศรษฐกิจดังกล่าวมาทบทวนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในวันที่ 11 มิ.ย.นี้
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้วางแผนที่จะลดการใช้จ่ายด้านโรงงานและอุปกรณ์ เนื่องจากยอดขายในสหรัฐที่ร่วงลง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น และค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้รายได้ของบริษัทอ่อนตัว โดยผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่า บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆคาดว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งถือเป็นดัชนีชี้นำที่สำคัญของธุรกิจการลงทุนจะร่วงลง 10% ในไตรมาสนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โยชิกิ ชินเกะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัยได-อิชิ ไลฟ์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทำให้บริษัทต่างๆระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น การลงทุนด้านเงินทุนจะยังคงชะลอตัวลงอย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง
เมื่อเวลา 9.04 น.ตามเวลาในญี่ปุ่น เงินเยนซื้อขายอยู่ที่ 104.97 ดอลลาร์ จากระดับ 105.13 ดอลลาร์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ รายงานตัวเลข GDP เบื้องต้นชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 3.3% ต่อปีในช่วงไตรมาสแรก ส่วนการใช้จ่ายเงินทุนร่วงลง 0.9% จากระดับไตรมาสที่แล้ว และอ่อนตัวลง 0.1% จากยอดการขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ