"จอร์จ โซรอส"ระบุการเก็งกำไรต้นเหตุทำราคาน้ำมันแพง ฉุดเศรษฐกิจตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินกล่าวว่า การเก็งกำไรของกลุ่มเฮดจ์ฟันด์เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลงเหมือนกับที่เกิดขึ้นในปีพ.ศ.2530
"กองทุนเพื่อการลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ผุดขึ้นอย่างมากมาย และมีรูปแบบการลงทุนที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหายตามมา เมื่อนักเก็งกำไรดาหน้าเข้าซื้อขายในตลาด ก็จะทุ่มซื้อจนสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้าพุ่งสูงขึ้น สถานการณ์เหล่านี้ทำให้ปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทานบิดเบือนไปจากความเป็นจริง" โซรอสกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐ
โซรอสกล่าวถึงเหตุการณ์ที่นักลงทุนแห่กันเข้าลงทุนในธุรกิจประกันเมื่อ 20 ปีก่อน และเมื่อนักลงทุนถอนตัวออกจากตลาดในเวลาต่อมา ก็เป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงทันที
ทั้งนี้ โซรอสออกตัวว่าเขาไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดน้ำมัน แต่เขาใช้เวลาหลายปีในการศึกษาภาวะฟองสบู่ที่เกิดขึ้นในตลาดน้ำมัน ซึ่งพบว่ามีการตีความข้อมูลบางด้านผิดเพี้ยนไป ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่เข้าลงทุนในตลาดน้ำมันมากนัก อย่างไรก็ตาม โซรอสยอมรับว่าปริมาณการใช้น้ำมันอาจลดน้อยลงหากเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆ เข้าสู่ภาวะถดถอย
ในการแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐครั้งนี้ โซรอสเรียกร้องให้ทางการสหรัฐยื่นมือเข้าตรวจสอบและกำหนดเพดานการเก็งกำไร
คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) ตรวจสอบภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันของสหรัฐ โดยมุ่งเน้นไปที่การปั่นราคาที่เชื่อว่าเกิดขึ้นจริงในตลาด พร้อมกับสำรวจพฤติกรรมการทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันที่มากเกินไป ตลอดจนการส่งมอบ การกักตุน และการค้าน้ำมันทั่วประเทศที่บิดเบือนไปจากสถานการณ์ความเป็นจริง
ทั้งนี้ CFTC ประกาศใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้า ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้นักลงทุนสถาบันยื่นรายงานการซื้อขายประจำเดือนต่อทางคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายที่จะคำนวณดัชนีการซื้อขายได้อย่างถูกต้องและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการซื้อขายของสถาบันการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน
อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกมาเรีย แคนท์เวลล์ จากวอชิงตัน กล่าวว่า การดำเนินการของ CFTC ยังไม่เพียงพอ และกระตุ้นให้ CFTC ใช้มาตรการกำกับดูแลการซื้อขายน้ำมันในสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมสกัดกั้นการเก็งกำไรจากนักลงทุนต่างชาติ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ