นักวิเคราะห์คาดยอดนำเข้าทองแดงเของจีนดือนพ.ค.พุ่ง 1 แสนเมตริคตันแม้ราคาพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และเทรดเดอร์กล่าวว่า การนำเข้าทองแดงของจีนในเดือนพ.ค. 2551 จะสูงถึง 100,000 เมตริคตันต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 7 แม้ว่าราคาทองแดงจะพุ่งสูงขึ้นจนสกัดแรงซื้อ ขณะที่เศรษฐกิจก็ส่งสัญญาณการชะลอตัวลง
หวัง เฟย นักวิเคราะห์ของไห่ฟู ฟิวเจอร์ส ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วการนำเข้าทองแดงของจีนถือเป็นเรื่องที่ต้องยกเว้น เราไม่คิดว่ายอดการนำเข้าในเดือนพ.ค.จะแตกต่างจากปีที่แล้วมากนัก โดยการนำเข้าทองแดงอาจจะสูงถึง 120,000 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ 121,383 ตัน
ในปีนี้ ราคาทองแดงในตลาดลอนดอนพุ่งถึง 18% เนื่องจากความต้องการจากจีนและปัญหาด้านอุปทานที่ทำให้สำรองทองแดงทั่วโลกหดตัวลงมากกว่า 1 ใน 3 โดยการขยายตัวด้านการผลิตของจีนที่ชะลอตัวลงเมื่อเดือนที่แล้วทำให้เกิดความกังวลมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการใช้โลหะเพื่อนำมาผลิตสายไฟและท่อส่งว่าอาจจะมีปริมาณลดลง
สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนได้นำเข้าทองแดง 127,977 ตันเมื่อเดือนเม.ย. สูงขึ้นจากระดับเดือนมี.ค.ที่ 126,421 ตัน
ปัง หยิง นักวิเคราะห์ของเฉินเจิ้น หรงตัว เทรดดิ้ง กล่าวว่า ในขณะที่ราคาทองแดงแพงเท่านี้ การนำเข้าทองแดงตอนนี้จึงทำให้ผู้นำเข้าต้องขาดทุน แต่เราก็ยังไม่เห็นว่าตัวเลขการนำเข้าร่วงลงมากเท่าใดนัก เนื่องจากทองแดงส่วนใหญ่ที่ได้มีการนำเข้านั้นมาจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าระยะยาวในช่วงที่ราคาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
เชง เชา หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ของเอเวอร์ไบรท์ ฟิวเจอร์ กล่าวว่า ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองแดงในเซี่ยงไฮ้สูงขึ้นเพียง 3.7% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าราคาซื้อขายที่ตลาดโลหะลอนดอน โดยตลาดเซี่ยงไฮ้มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับกว่า 65,000 หยวน หรือ 9,386 ดอลลาร์ต่อตันสำหรับการนำเข้าที่จะสามารถทำกำไรได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
ทั้งนี้ เทรดเดอร์ในจีนมักจะใช้ราคาภายในประเทศเทียบกับราคาในตลาดโลหะลอนดอน เพื่อใช้เป็นมาตรวัดว่าการนำเข้าแต่ละครั้งนั้นมีกำไรหรือไม่ หลังจากที่ได้คำนวณต้นทุนบวกภาษี และค่าธรรมเนียมการขนส่งแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ