นักวิเคราะห์ชี้ยอดใช้จ่ายเงินลงทุนของญี่ปุ่นร่วงน้อยกว่าคาด ส่งสัญญาณศก.รอดพ้นถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์มองว่า การที่บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นได้ลดปริมาณการลงทุนน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในไตรมาสแรก ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย
กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายเงินทุนที่ไม่นับรวมซอฟท์แวร์ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ร่วงลง 5.3% จากปีที่แล้ว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายเงินทุนจะตกลง 7.3%
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการลงทุนของภาคเอกชนร่วงลงมาสี่ไตรมาสแล้ว แต่อย่างไรก็ดีอัตราการชะลอตัวก็นับว่าไม่เลวร้ายเท่ากับในช่วงเศรษฐกิจถดถอย 3 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2533 โดยเมื่อพิจารณาจากตัวเลขล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะปรับเพิ่มประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกในสัปดาห์หน้า แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะสูงเป็นประวัติการณ์ เงินเยนแข็งค่าขึ้น และยอดขายที่ร่วงลงจะทำให้กำไรอ่อนตัวลงก็ตาม
ฮิโรชิ ชิราอิชิ นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 10 ปีที่แล้ว เศรษฐกิจปัจจุบันมีความยืดหยุ่น แม้ว่าการขยายตัวจะหยุดชะงักแต่ก็ไม่ได้ร่วงลงถึงขั้นเป็นปัญหา ซึ่งสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันไม่ได้ใกล้เคียงกับสถานการณ์เมื่อปี 2544 หรือ 2541
นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวานนี้ว่า หากการขยายตัวฟื้นตัวขึ้น ก็อาจจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำไว้เช่นเดิม โดยอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นปัจจุบันอยู่ที่ 0.5% ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและราคาวัตถุดิบที่ดีดตัวขึ้นทำให้กำไรบริษัทเอกชนร่วงลง 17.5% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 6 ปี ส่วนยอดขายตกลง 1.5% นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 ที่ทั้งยอดขายและกำไรตกลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ