เนชั่นไวด์ระบุความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนพ.ค.ร่วงต่ำสุดตั้งแต่ปี 2547

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนพ.ค. 2551 ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา
สถาบันเงินกู้รายใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของเนชั่นไวด์ที่ได้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,000 คน ปรับตัวลดลง 1 จุดมาอยู่ที่ระดับ 69 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในเดือนพ.ค.ปี 2547
"ผู้บริโภคเริ่มรู้สึกว่าตัวเองต้องเริ่มรัดเข็มขัดกันมากขึ้น" ฟิโอนูลา เออร์เลย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น "ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ดีขึ้นเลย ซึ่งภาวะดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อรายได้ของประชาชน ขณะที่ความตั้งใจที่จะจับจ่ายสินค้าและกำลังซื้อของผู้บริโภคระยะนี้ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมากนัก"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารยากที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยนายเมอร์วิน คิง ประธานธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจเผชิญภาวะถดถอย เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวและค่าใช้จ่ายเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ