(เพิ่มเติม) รัฐบาลมีมติเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่ราคา 1.4 หมื่นบาท/ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 4, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ รมต.เศรษฐกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเช้าวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติให้เปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่ราคา 14,000 บาท/ตัน จำนวน 2.5 ล้านตัน โดยมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ 
ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ที่จะให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง เพื่อช่วยเหลือชาวนาในช่วงที่ราคาข้าวเปลือกเริ่มตกต่ำลง
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า เหตุที่รัฐบาลให้มีการรับจำนำข้าวนาปรัง เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่ามีการบิดเบือนกลไกตลาด ทั้งนี้เชื่อว่าราคารับจำนำที่กำหนดไว้ 14,000 บาท ถือว่ามีความเหมาะสมและสามารถดำเนินการได้
"ตอนนี้มีกลไกผิดปกติไปกดราคารับซื้อข้าวเปลือกของชาวนา แต่ในระดับโลกราคาไม่ตกขนาดนี้ ราคา 14,000 บาท ถือว่าสบายๆ " นพ.สุรพงษ์ ระบุ
ด้านนายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุว่า ธนาคารได้เตรียมวงเงินสำหรับการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังครั้งนี้ไว้ประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท ส่วนรูปแบบของการรับจำนำข้าวนี้ ธ.ก.ส.จะแบ่งคณะกรรมการ 3 ชุด ชุดแรกเป็นคณะกรรมการรับจำนำข้าวเปลือกจากชาวนา ชุดสองเป็นคณะกรรมการดูแลการนำข้าวเปลือกไปแปรสภาพเป็นข้าวสาร และชุดสามเป็นคณะกรรมการจำหน่ายข้าวสาร โดยจะทำงานประสานงานร่วมกันทั้ง 3 ชุด และดูแลให้ชาวนาได้รับผลประโยชน์สูงสุด โดยไม่บิดเบือนกลไกราคาข้าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาที่ชาวต่างประเทศไม่นิยมบริโภคข้าวเก่านั้น รัฐบาลจะแก้ปัญหาด้วยการนำข้าวใหม่มาผสมกับข้าวเก่าในสัดส่วน 2 ต่อ 5 เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ ซึ่งปัจจุบันข้าวขาว 5% ในสต๊อกยังเหลืออยู่อีกประมาณ 1.1 ล้านตัน จากที่ก่อนหน้านี้นำไปบรรจุเป็นข้าวถุงธงฟ้าแล้ว 3 รอบ
"ถ้าไม่เชื่อ อีกหน่อยก็คงต้องเชิญทูตมา แล้วหุงข้าวให้ดู ว่าข้าวของเราดีจริง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ