ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติตรึงดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาณอาจลดดบ.เพื่อกระตุ้นศก.ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 8.25% ในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางกล่าวว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญอาจทำให้ธนาคารกลางต้องลดดอกเบี้ยภายในปีนี้
นาย อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "เศรษฐกิจนิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนแอกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น เราคาดว่าตัวเลข GDP จะขยายตัวขึ้นเล็กน้อยในปี 2551 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคครัวเรือนของนิวซีแลนด์อ่อนแอลงมาก เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่ชะลอตัวลงอย่างมากเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้"
ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้แล้วว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ย หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อ่อนตัวลงอย่างมาก
เมื่อวานนี้ นาย อลาสแตร์ ธอมสัน ประธานสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์อาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยหากธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถิติการปิดโรงงานและการลดการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ