นักวิเคราะห์คาดธ.กลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยเย็นนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งเกินเป้าหมาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4% ในการประชุมเย็นวันนี้ เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ แม้เศรษฐกิจในยุโรปชะลอตัวลงก็ตาม ซึ่งอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันของอีซีบีอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี
อีซีบีแสดงความวิตกกังวลว่า อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปอาจส่งผลให้อัตราค่าแรงสูงขึ้นด้วยและจะทำให้บริษัทเอกชนปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชยต้นทุนพลังงานและอาหารที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปทะยานขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 16 ปี นอกจากนี้ ราคาสินค้าที่สูงขึ้นยังทำให้อำนาจซื้อของผู้บริโภคลดลง และฉุดรั้งเศรษฐกิจยุโรปให้อ่อนแอลงไปอีก
กาเรธ คลาส นักวิเคราะห์จากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า "เงินเฟ้อในยุโรปอาจสูงจนเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวล เราเชื่อว่าตราบใดที่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจน อีซีบีก็จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และมีความเป็นไปได้ว่าอีซีบีจะลดดอกเบี้ยลงในปี 2552"
อัตราเงินเฟ้อกลุ่ม 15 ชาติของยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ขณะทีอีซีบีตั้งเป้าไว้ว่าจะรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 2.00% แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้นับตั้งแต่ปี 2542
อีซีบีจะเปิดเผยผลการประชุมในช่วงเย็นวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีจะเปิดเผยรายงานการประชุมในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมในเย็นวันนี้เช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ