"เจพีมอร์แกน"ผงาดเป็นแบงค์สหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด ขณะแบงค์ออฟอเมริกาอยู่ต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เป็นธนาคารสหรัฐที่มีมูลค่าตลาด (market value) สูงสุด ขณะที่มูลค่าตลาดของแบงค์ ออฟ อเมริกา อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและการขาดทุนในธุรกิจบัตรเครดิต
เจพีมอร์แกน ผงาดขึ้นเป็นธนาคารที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2544 หลังจากธนาคารมีทุนจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กสูงถึง 1.448 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับแบงค์ ออฟ อเมริกา ที่มีทุนจดทะเบียน 1.424 แสนล้านดอลลาร์
ส่วนมูลค่าตลาดของ ซิตี้กรุ๊ป ยืนอยู่ที่ 1.144 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ซิตี้กรุ๊ปยังคงเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ รองลงมาคือ แบงค์ ออฟ อเมริกา และเจพี มอร์แกน
ราคาหุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ร่วงลงหลังจากนายเอ็ดเวิร์ด นาจาเรียน นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรต่อหุ้นของแบงค์ ออฟ อเมริกาลง 20 เซนต์ ในปี 2551 เนื่องจากแผนการซื้อคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป อาจจะทำให้แบงค์ ออฟ อเมริกา ปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลง 1-2 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการขาดทุนในธุรกิจปล่อยกู้ซื้อบ้าน
ขณะที่ราคาหุ้นของเจพีมอร์แกนร่วงลง 19% ในปีที่แล้ว และติดอันดับหุ้นที่มีการซื้อขายคึกคึกมากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 จากการคำนวณดัชนี KBW Bank Index สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ