เกาหลีใต้สั่งปรับอินเทล 26 ล้านดอลล์เหตุละเมิดกฎป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเทล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกถูกปรับเป็นเงินประมาณ 2.6 หมื่นล้านวอน หรือ 25 ล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ จากสำนักงานกำกับดูแลกฎป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม (Antitrust ) ของเกาหลีใต้ เนื่องจากบริษัทกีดกันการแข่งขันในวงการด้วยการเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรม
คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า อินเทลได้ให้เงินส่วนลดแก่ผู้ผลิตพีซีของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ที่ไม่ได้ซื้อโปรเซสเซอร์ ชิปของแอ็ดวานซ์ ไมโคร ดิไวเซส อิงค์ ด้านบรูซ ซีเวลล์ ทนายความ กล่าวว่า อินเทลอาจจะทำเรื่องขออุทธรณ์ต่อคดีดังกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการใช้กฎเกณฑ์ของสำนักงานกำกับดูแลการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นเมื่อปี 2549 ซึ่งทำให้อินเทลต้องยกเลิกมาตราที่ควบคุมบริษัทผู้ผลิตพีซีของญี่ปุ่นไม่ให้ใช้ชิปของบริษัทอื่น นอกจากนี้ อินเทลยังคงเผชิญกับการสอบสวนเรื่องกฎป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรมโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป สำหรับการให้ส่วนลดแก่บริษัท
อินเทลตกลงที่จะจ่ายส่วนลดให้กับซัมซุงเมื่อเดือนพ.ค. 2545 ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า บริษัทซัมซุงจะต้องไม่ซื้อชิปจากแอ็ดวานซ์ ไมโคร ซึ่งซัมซุงก็ได้รับส่วนลดมาจนกระทั่งถึงไตรมาส 2 ของปี 2549 โดยอินเทลยังได้ทำข้อตกลงในลักษณะที่คล้ายคลึงกันนี้กับบริษัท ไทรเจม คอมพิวเตอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตพีซีรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเกาหลีใต้
แอ็ดวานซ์ ไมโคร ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ฟ้องร้องอินเทลต่อศาลรัฐเดลาแวร์เมื่อเดือนมิ.ย. 2549 โดยกล่าวหาว่า อินเทลผูกขาดตลาดไมโครโปรเซสเซอร์แบบผิดกฎหมาย ด้วยการขู่ลูกค้าไม่ให้ทำข้อตกลงกับบริษัท แอ็ดวานซ์ ไมโคร
ด้านแอ็ดวานซ์ ไมโครได้ระบุในแถลงการณ์ขานรับคำตัดสินในวันนี้ โดยกล่าวถึงคณะกรรมการของเกาหลีใต้ว่า เป็นองค์กรด้านการต่อต้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมระดับชั้นนำในการเปิดโปงการกระทำที่ต่อต้านการแข่งขันของอินเทล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ