ฟิทช์เผยธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียขึ้นดอกเบี้ยช้าไป ส่งผลเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจมส์ แม็คคอร์แมค หัวหน้าทีมจัดอันดับประเทศในเอเชียจาก ฟิทช์ เรทติ้ง กล่าวว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียประกาศขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไป ทำให้ไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้ออันเนื่องมาจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นได้ทัน
ในวันนี้ธนาคารกลางอินโดนีเซียและธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้จัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการเงิน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางทั้งสองแห่งจะขึ้นดอกเบี้ย หลังข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดบ่งชี้ว่าราคาสินค้าในประเทศยังปรับตัวสูงขึ้น
โดยอัตราเงินเฟ้อประจำปีของฟิลิปปินส์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ที่ 9.6% ในเดือนพ.ค. ในขณะที่อินโดนีเซียก็กำลังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในเอเชีย โดยอยู่ที่ระดับ 10.38% ในเดือนพ.ค.
ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะอินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย และไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลกำลังลดเงินช่วยเหลือด้านพลังงานและปล่อยให้ผู้บริโภคแบกรับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
ด้านธนาคารกลางมาเลเซียก็กำลังตรึงดอกเบี้ยอยู่ในขณะนี้ นายเซติ อัคห์ตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวหลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ