รมว.คลัง คาด ธ.ก.ส.รับจำนำข้าวไม่กระทบการดำเนินงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า การที่รัฐบาลมอบนโยบายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการรับซื้อข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งกระทบต่อการดำเนินการของธนาคาร เพราะ ธ.ก.ส.จะมีเงินหมุนเวียนเพียงพอ 
ทั้งนี้ รัฐบาลจัดสรรงบประมาณอุดหนุนไว้ให้ในแต่ละปีอยู่แล้ว ส่วนกระบวนการรับจำนำข้าวจะต้องผ่านขั้นตอนเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนที่จะรับจำนำข้าวจากเกษตรกรได้ พร้อมคาดว่า จำนวนข้าวที่ ธ.ก.ส.จะเข้าไปรับซื้อจากชาวนาในโครงการรับจำนำนั้น ในการรับจำนำจริงอาจจะมีจำนวนไม่ถึง 2 ล้านตัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับกลไกตลาดด้วย
นพ.สุรพงษ์ ย้ำว่า ราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่ 14,000 บาท/ตัน ณ ระดับความชื้นไม่เกิน 15% ถือว่ามีความเหมาะสมกับราคาในตลาดโลกที่ราคาไม่ได้ปรับตัวลดลง
ส่วนกรณีของการจัดทำข้าวถุงธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ยกเลิกโครงการดังกล่าว เพราะโครงการข้าวถุงธงฟ้าไม่ได้มีการจำหน่ายเป็นการทั่วไป แต่เป็นความต้องการของรัฐบาลที่อยากจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้สามารถซื้อข้าวสารมาบริโภคได้ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ